ขับเคลื่อนโดย Blogger.
Tag: , , ,

คำสอนอิสลาม

 

คำสอนอิสลาม

คำสอนที่ควรสืบทอด

 

Bismillah..

ด้วยพระนามของอัลลอฮ์..


เมื่อเรากำลังประสบกับความยากลำบาก อุปสรรคต่าง ๆ ในชีวิต ลองอ่านบทความนี้เป็นสิ่งกระตุ้นเตือนใจ และเพิ่มความศรัทธา ..กำลังใจที่ดีของเราเอง

*โอ้บ่าวของอัลลอฮ์ ผู้ใดที่ตกอยู่ในความยากลำบากจากการงานต่างๆของเขา และแบกรับภาระหนี้สิน และภาระในการชดใช้ในหนี้สิน ให้เขามุ่งหน้าสู่การวิงวอนร้องขอจากอัลลอฮ์ ตะอาลา

جاء في الترمذي وغيره عن علي رضي الله عنه أَنَّ مُكَاتَبًا جَاءَهُ فَقَالَ إِنِّي قَدْ عَجَزْتُ عَنْ كِتَابَتِى فَأَعِنِّى ، قَالَ: أَلاَ أُعَلِّمُكَ كَلِمَاتٍ عَلَّمَنِيهِنَّ رَسُولُ اللَّهِ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ لَوْ كَانَ عَلَيْكَ مِثْلُ جَبَلِ صِيرٍ دَيْنًا أَدَّاهُ اللَّهُ عَنْكَ ؟ قَال: (( قُلِ اللَّهُمَّ اكْفِنِى بِحَلاَلِكَ عَنْ حَرَامِكَ، وَأَغْنِنِى بِفَضْلِكَ عَمَّنْ سِوَاكَ)).

บันทึกในอัตติมีซีย์ และอื่นๆ จากอะลี ร่อฏิยัลลอฮู่อันฮุ่

แท้จริงได้มีทาสที่ทำสัญญากับนายตัวเองในการไถ่ถอนตัว ได้มาหาท่านอะลี
และกล่าวว่า: ฉันไม่สามารถไถ่ถอนตัวเองได้ ท่านโปรดช่วยฉันด้วยเถิด
ท่านอะลี กล่าวว่า: ฉันไม่ได้สอนท่านหรอกหรือ? ถึงถ้อยคำต่างๆ ที่ท่านนบีได้สอนมันแก่ฉัน ถึงแม้ว่าหนี้ของท่านจะมากเท่ากับภูเขา อัลลอฮ์ก็จะทรงช่วยปลดหนี้นั้นแก่ท่าน

ท่านอะลีก็กล่าวว่า:” จงกล่าวเถิด โอ้อัลลอฮ์ โปรดให้ความพอเพียงแก่ฉันในสิ่งที่ฮาลาลของพระองค์ จากสิ่งที่ฮะรอมของพระองค์ และให้เราพอเพียงจากผู้อื่น ด้วยความโปรดปรานของพระองค์ด้วยเถิด”

*โอ้บ่าวของอัลลอฮ์ และในจุดยืนนี้ จำเป็นอย่างยิ่งต่อเจตนาที่สัจจริง เมื่อคนใดที่ได้เอาทรัพย์สินจากผู้อื่นด้วยการยืม หรือการเป็นหนี้ ด้วยการเจตนาให้ดี ที่จะนำมาคืนให้แก่เจ้าของ และปลดหนี้นั้นให้ได้ ดังนั้นเขาจะได้รับปัจจัยยังชีพเพิ่มพูน และความช่วยเหลือจากอัลลอฮ์

جاء في صحيح البخاري عن أبي هريرة رضي الله عنه قال : قال رسول الله صلى الله عليه وسلم : (( مَنْ أَخَذَ أَمْوَالَ النَّاسِ يُرِيدُ أَدَاءَهَا أَدَّى اللَّهُ عَنْهُ ، وَمَنْ أَخَذَ يُرِيدُ إِتْلاَفَهَا أَتْلَفَهُ اللَّهُ)) .

บันทึกในซ่อเฮียะห์บุคอรีย์ จากอบีฮุร็อยเราะห์ ร่อฏิยัลลอฮุอันฮุ่ กล่าวว่า

ท่านร่อซูล กล่าวว่า: “ผู้ใดที่ได้เอาทรัพย์สินจากผู้อื่น และเขาต้องการที่ชดใช้มัน อัลลอฮ์ก็จะทรงช่วยเขาในการชดใช้มัน และผู้ใดที่เอาทรัพย์สินจากผู้อื่น และต้องการที่จะใช้ให้หมดไป(โดยไม่คิดจะคืนมัน) อัลลอฮ์ก็จะให้ทรัพย์สินนั้นหมดไป (โดยที่เขาไม่สามารถหามาคืนได้)”

وروى الإمام أحمد عن عائشة رضي الله عنها قالت : قال رسول الله صلى الله عليه وسلم: ((مَا مِنْ عَبْدٍ كَانَتْ لَهُ نِيَّةٌ فِى أَدَاءِ دَيْنِهِ إِلاَّ كَانَ لَهُ مِنَ اللَّهِ عَزَّ وَجَلَّ عَوْنٌ)) .

รายงานโดยอิหม่ามอะห์มัด จากท่านหญิงอาอิชะห์ ร่อฏิยัลลอฮู่อันฮา กล่าวว่า

ท่านร่อซูลุลลอฮ์ กล่าวว่า:” ไม่มีบ่าวคนใดที่มีเจตนาที่ดีในการชดใช้หนี้ของเขา เว้นแต่สำหรับเขานั้นจะได้รับความช่วยเหลือจากอัลลอฮ์”

وروى النسائي عن ميمونة رضي الله عنها عن النبي صلى الله عليه وسلم أنه قال : (( مَا مِنْ أَحَدٍ يدانُ دَيْنًا فَعَلِمَ
اللَّهُ أَنَّهُ يُرِيدُ قَضَاءَهُ إِلاَّ أَدَّاهُ اللَّهُ عَنْهُ فِى الدُّنْيَا )).

รายงานโดยนะซาอีย์ จากท่านหญิงมัยมูนะห์ ร่อฏิยัลลอฮุอันฮา

จากท่านนบี กล่าวว่า:” ไม่มีใครที่เป็นหนี้สิน และอัลลอฮ์ทรงรู้ดีว่าเขาต้องการชดใช้มัน เว้นแต่อัลลอฮ์จะช่วยเหลือให้เขาชดใช้มันในดุนยา”

*โอ้บ่าวของอัลลอฮ์ การขอบคุณต่ออัลลอฮ์นั้นจะเพิ่มพูนทรัพย์สิน และรักษาความโปรดปรานที่มีอยู่ และได้มาซึ่งความโปรดปรานที่ขาดหายไป ดังที่อัลลอฮ์ทรงตรัสไว้ว่า

{وَإِذْ تَأَذَّنَ رَبُّكُمْ لَئِن شَكَرْتُمْ لأَزِيدَنَّكُمْ وَلَئِن كَفَرْتُمْ إِنَّ عَذَابِي لَشَدِيدٌ }[إبراهيم:7] .

“และจงรำลึกขณะที่พระเจ้าของพวกเจ้าได้ประกาศว่า หากพวกเจ้าขอบคุณ ข้าก็จะเพิ่มพูนให้แก่พวกเจ้า และหากพวกเจ้าเนรคุณ แท้จริงการลงโทษของข้านั้นสาหัสยิ่ง”

*หมั่นในการขออภัยโทษและการกลับเนื้อกลับตัวสู่อัลลอฮ์ ตะอาลา ผู้ทรงให้อภัยเสมอ เป็นสิ่งที่จะทำให้ได้มาซึ่งปัจจัยยังชีพ ทั้งความดีงาม และความจำเริญ

{وَأَنِ اسْتَغْفِرُواْ رَبَّكُمْ ثُمَّ تُوبُواْ إِلَيْهِ يُمَتِّعْكُم مَّتَاعاً حَسَناً } [هود:3] .

“และพวกท่านจงขอนิรโทษจากพระเจ้าของพวกท่าน แล้วจงกลับเนื้อกลับตัวต่อพระองค์ พระองค์จะทรงให้ปัจจัยแก่พวกท่านซึ่งปัจจัยที่ดี. “

يُرْسِلِ السَّمَاءَ عَلَيْكُمْ مِدْرَارًا (11) وَيُمْدِدْكُمْ بِأَمْوَالٍ وَبَنِينَ وَيَجْعَلْ لَكُمْ جَنَّاتٍ وَيَجْعَلْ لَكُمْ أَنْهَارًا }[نوح:9-12] .

“ข้าพระองค์ได้กล่าวว่า พวกท่านจงขออภัยโทษต่อพระเจ้าของพวกท่านเถิด เพราะแท้จริงพระองค์เป็นผู้ทรงอภัยโทษอย่างแท้จริง พระองค์จะทรงหลั่งน้ำฝนอย่างมากมายแก่พวกท่าน และพระองค์จะทรงเพิ่มพูนทรัพย์สินและลูกหลานแก่พวกท่าน และจะทรงทำให้มีสวนมากหลายแก่พวกท่าน และจะทรงทำให้มีลำน้ำมากหลายแก่พวกท่าน.”

*โอ้บ่าวของอัลลอฮ์ การติดต่อกับเครือญาติจะทำให้ปัจจัยยังชีพนั้นกว้างขวาง

ในบันทึกของซ่อเฮียะห์ทั้งสอง จากฮะดิษของอบีฮุร็อยเราะห์ ร่อฏิยัลลอฮุอันฮุ่
จากท่านร่อซูล กล่าวว่า:

((مَنْ سَرَّهُ أَنْ يُبْسَطَ لَهُ فِى رِزْقِهِ ، وَأَنْ يُنْسَأَ لَهُ فِى أَثَرِهِ ، فَلْيَصِلْ رَحِمَهُ )).

” ผู้ใดชอบที่จะให้ปัจจัยยังชีพของเขานั้นกว้างขวาง และให้อายุของเขานั้นยืนยาว ดังนั้นเขาจงติดต่อกับเครือญาติ”

*โอ้บ่าวของอัลลอฮ์ การจ่ายค่าเลี้ยงดู และ บริจาคทานในหนทางของอัลลอฮ์ จะเพิ่มพูนปัจจัยยังชีพและได้มาซึ่งความจำเริญ ดังที่อัลลอฮ์ ตะอาลา ทรงตรัสไว้ว่า :

{وَمَا أَنفَقْتُم مِّن شَيْءٍ فَهُوَ يُخْلِفُهُ وَهُوَ خَيْرُ الرَّازِقِينَ }[سبأ:39]

และอันใดที่พวกเจ้าบริจาคจากสิ่งใดก็ดี พระองค์จะทรงทดแทนมัน และพระองค์นั้นทรงเป็นผู้ดีเลิศแห่งบรรดาผู้ประทานปัจจัยยังชีพ

และท่านนบี ยังได้กล่าวไว้อีกว่า

((مَا نَقَصَتْ صَدَقَةٌ مِنْ مَالٍ ))

การบริจาคทานไม่ทำให้ทรัพย์สินนั้นบกพร่องลง

อมีน .. ขอพระองค์ทรงโปรด แด่ผู้ส่งข้อความนี้

ด้วยรักและศรัทธา


กลับสู่  หน้าแรก >> อัลกุรอ่าน >>

.

เกี่ยวกับด้วยรักและศรัทธา

แนะนำบทความ แนวความรู้อัลอิสลามเพื่อทุกท่าน ..เข้าใจ ..รัก และศรัทธา

 

Ads